Data Visualization

14:02:00 Thong Dee 0 Comments

 Data Visualization

คำพูดเป็นล้านคำ ไม่เท่ากับภาพๆเดียว”

คุณผู้อ่านเคยรู้สึกแบบนี้บ้างหรือเปล่า ช่วงเวลาที่มองดูรูปภาพสักรูปที่เกี่ยวกับวันสำคัญของคุณกับแฟน หรือ รูปที่คุณถ่ายเองซึ่งก็ไม่ได้มีคุณอยู่ในรูป  แต่รู้สึกดีทุกครั้งที่หยิบขึ้นมาดู
หากมองดูรอบตัวเราจะพบกับภาพเยอะแยะไปหมดที่ใช้แทนคำพูด เช่น ลูกศรชี้ทาง  ป้ายห้ามจอด สัญลักษณ์ reuse ข้างกล่องผลิตภัณฑ์  สิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีข้อความใดๆอธิบายบอก แต่เราก็ทราบว่ามันหมายถึงอะไร
Data Visualization ก็เป็นสิ่งหนึ่งถูกนำมาใช้แสดงแทนคำพูด เป็นการใช้ภาพเพื่อแสดงข้อมูลในเชิงปริมาณที่วัดได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข แผนภูมิ กราฟ และอื่น ๆ อีกมากมาย  คำว่า Data คือ ข้อมูล ส่วน Visualization คือ การมองเห็น เมื่อนำมารวมกันแล้วหมายถึง ข้อมูลที่มองเห็นได้ด้วยตานั่นเอง มาดูการอธิบายถึงส่วนผสมของแอลกอฮอล์กับเครื่องดื่มแต่ละชนิด ในรูปแบบตางรางธาตุ ด้านล่าง



มีการใช้สีเพื่อบอกชนิด ระบุตัวเลขเป็นเปอร์เซนต์เพื่อแสดงปริมาณแอลกอฮอล์  พร้อมรูปของเครื่องดื่มแต่ละชนิดที่มีสีสันสวยงามประกอบด้วย  ถ้าเราลองเขียนสิ่งที่รูปนี้อธิบายเป็นตัวหนังสือมันจะดูน่าเบื่อและทำให้รู้สึกเหมือนกำลังนั่งอ่านสือสอบกันเลยทีเดียว
ประโยชน์ของ Data Visualization ก็คือทำให้ข้อมูลในเชิงปริมาณดูน่าสนใจ เข้าใจง่าย เห็นภาพรวมได้ชัดเจน ง่ายต่อการจดจำ  และนิยมนำมาใช้ประกอบในการรายงาน การวิเคราะห์ สรุปผล อย่างแแพร่หลาย





ปัจจุบันมีเครื่องมือในการสร้าง Data Visualization แบบเก๋ๆอยู่เยอะแยะเต็มไปหมด แต่จะขอนำเสนอเครื่องมือยอดนิยม 20 ค่ายให้คุณผู้อ่านได้เลือกใช้กัน คือ iChartsFloatRaphaëlModest Maps, Leaflet, Timeline, Exhibit, WolframAlpha, Visual.ly, Visualize Free, Better World Flux, jQuery Visualize, jqPlot, Dipity, Many Eyes, D3.js, JavaScript InfoVis Toolkit, jpGraph,Highcharts และสุดท้าย Google Charts


You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: