Wide-CDMA

13:45:00 Thong Dee 0 Comments

W-CDMA คือ อะไร
เหมือนกับเทคโนโลยีพื้นฐาน ที่อุตสาหกรรมโทรศัพท์ไร้สายทั้งหมดตกอยู่ในห้วงของคำย่อ นี่คือ ทำไมถึงมีค่ายิ่งจะต้องใช้เวลาสักสองสามนาที เพื่อปรับเป้าหมายให้ตรงกันไปยังระยะเริ่มต้น W-CDMA ย่อมาจาก Wideband Code Division Multiple Access และมันมีความน่าสนใจมากกว่าสิ่งที่ได้ฟัง เหมือนกับ Time Division Multiple Access (TDMA) W-CDMA เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องที่สำคัญที่สุด ที่ทำให้โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทำงาน W-CDMA คือ อะไรที่เรารู้ว่าเป็น Air Interface หรือ Access Technology ที่จริงแล้ว W-CDMA เป็นอุตสาหกรรมโทรศัพท์ไร้สาย ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดและมีความสลับซับซ้อนของ Air Interface ผู้วิจารณ์ส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า W-CDMA จะเป็นเทคโนโลยีจะเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานของโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 Air Interface ของ W-CDMA เป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรมโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 ได้จัดเตรียมการเชื่อมต่อระหว่างเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ของผู้ใช้งานกับโครงข่ายหลัก
WCDMA (วายแบนด์ซีดีเอ็มเอ - Wideband Code-Division Multiple Access)
เป็นเทคโนโลยีซีดีเอ็มเอที่มีมาตรฐานตามข้อกำหนดของไอทียู และเป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการในชื่อว่า IMT-2000 WCDMA เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารระบบไร้สายในยุคที่ 3 และมีประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลแบบไร้สายผ่านโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไร้สายความเร็วสูง โดยมีประสิทธิภาพการทำงานเหนือกว่าเทคโนโลยีทั่วไปที่ใช้ในตลาดในปัจจุบัน วายแบนด์ซีดีเอ็มเอมีประสิทธิภาพในการสื่อสารรับส่งสัญญาณเสียงภาพข้อมูลและภาพวิดีโอด้วย ความเร็วสูงถึง 2 เมกกะบิตต่อวินาที แต่สำหรับการให้บริการในปัจจุบันความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 384 กิโลบิตต่อวินาที (แนวกว้าง wide area access) โดยสัญญาณขาเข้าจะถูกแปรเป็นสัญญาณดิจิตอลและส่งไปเป็นรหัสผ่านแถบคลื่นสัญญาณกระจายไปสู่คลื่นความถี่ต่าง ๆ ผู้ให้บริการเทคโนโลยีนี้จะใช้แถบคลื่นสัญญาณที่ 5 MHz ซึ่งต่างจากผู้ให้บริการที่ให้บริการเทคโนโลยีซีดีเอ็มเอในย่านความถี่แคบที่ใช้ช่องสัญญาณที่ 1.25 MHz NTT DoLoMo เป็นผู้ให้บริการรายแรกที่เปิดให้บริการ WCDMA ในเชิงพาณิชย์ ในปี 2001 จนในปัจจุบันมีผู้ให้บริการถึง 65 รายทั่วโลก พัฒนาการก้าวต่อไปของเทคโนโลยี WCDMA จะนำไปสู่ความสามารถในการส่งข้อมูลที่ความเร็วสูงขึ้น ซึ่งเรียกว่า HSDPA (High Speed Downlink Packet Access) ซึ่งสามารถส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงถึง 1.8 - 14.4 Mbps


ความแตกต่าง CDMA VS Wide-CDMA
ระบบ CDMA 1x  ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนคลื่นความถี่แคบ (narrow band) คือทำงานบนแถบคลื่นความถี่ที่มีความกว้าง 1.25MHz ["1x" เป็นการบอกถึงความกว้างของแถบความถี่ 1.25MHz]  

           ส่วนระบบ WCDMA ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนคลื่นความถี่แคบ (wide band) คือทำงานบนแถบคลื่นความถี่ที่มีความกว้าง 5MHz  ["W" ย่อมาจาก wide band]





You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: