Hacking

13:54:00 Thong Dee 0 Comments

Hacking และ ศัพท์ภาษาอังกฤษว่าด้วยการโจรกรรมข้อมูล


ทุกคนคงเคยได้ยินข่าวว่าเว็บไซต์ชื่อดังของประเทศไทยอย่างกระทรวงศึกษาธิการโดนเจาะระบบโดยhacker มือดีทั้งหลาย แต่การจะแฮ็กข้อมูลเข้าไปได้นั้นตัว hacker ต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์เทียบเท่าหรือเหนือกว่าโปรแกรมเมอร์เลยทีเดียว… ว่าแต่ hacker คือใครกันล่ะ?
hacker คือผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในระบบคอมพิวเตอร์อย่างสูงมาก จนสามารถรู้ว่าระบบมีจุดโหว่ตรงไหน และวิธีการที่จะเข้าถึงจุดโหว่นั้นได้
เรามาดูคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เหล่า hacker คุ้นเคยกันดีกว่าครับ
1. hacking (v.)
     hacking คือการกระทำของ hacker โดยมีเจตนาที่จะลอกเลียนหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลต้นฉบับ การ hacking จะไม่มีการสร้างความเสียหายกับข้อมูลตัวหลักครับ เพียงแต่ต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลนั้นให้แสดงผลตามใจตนเท่านั้น
2. cracking (n.)
     cracking คือการเจาะระบบข้อมูลเหมือนกัน แต่มีเจตนาที่จะสร้างความเสียหายแก่ข้อมูลต้นฉบับโดยตรง ตัวอย่างก็คือเกมส์หรือโปรแกรมยอดนิยมอย่าง Photoshop ที่มี cracker มือดีมากมายคอย crack ข้อมูลให้ใช้งานตัวโปรแกรมได้ แม้เราจะไม่ได้จ่ายเงินก็ตาม
ข้อแตกต่างระหว่าง hacker กับ cracker:
– hacker จะสนใจในระบบความปลอดภัยของข้อมูลเป็นพิเศษ และเจาะเข้าไปเพื่อค้นหาว่ามีจุดโหว่ที่ไหนบ้าง ไม่มีเจตนาที่จะทำลาย
– cracker คอยสร้างโปรแกรมเพื่อเจาะระบบข้อมูลไปทำลาย หรือก่อให้เกิดความเสียหาย
3. mod (abbr.)
     ย่อมาจาก modification เป็นโปรแกรมเสริมที่จะทำให้เราใช้งานโปรแกรมหลักได้ง่ายขึ้น หรือแปลว่า moderator ที่แปลว่าผู้ดูแลระบบข้อมูล ที่เราพบเห็นได้ตามเว็บบอร์ดทั่วไป (Administrator, Moderator)
4. spyware (n.)
     สปายแวร์คือโปรแกรมที่ hacker สร้างขึ้นมาเพื่อเข้าไปสอดแนมข้อมูลของคอมพิวเตอร์ และรายงานกลับมายังผู้สร้าง
5. virus (n.)
     เชื่อว่าทุกคนคงคุ้นเคยกับ virus เป็นอย่างดีครับ เพราะเจ้าตัวแสบนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คอมฯเราเจ๊งอยู่บ่อย ๆ โดยมันจะเป็นตัวทำลายระบบ และสามารถส่งต่อให้กับผู้อื่นได้อีกด้วย
ส่วนคำนี้ขอแถมเพิ่ม เพราะเป็นการ hack เหมือนกัน
life hack (n.) – เครื่องมือหรือวิธีการลัดต่าง ๆที่จะทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น บางวิธีอาจอยู่ใกล้ตัวจนเราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว
ตัวอย่าง life hack



ภาพประกอบจาก: 9gag.com




You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: