software piracy

13:52:00 Thong Dee 0 Comments

software piracy
ซอฟต์แวร์โจรสลัด (software piracy)   เป็นซอฟต์แวร์เถื่อนที่ถูกคัดลอกทำซ้ำโดยผิดกฎหมายซึ่งทำให้ ผู้ที่เป็น เจ้าของต้องสูญเสียรายได้จำนวนมาก



กฎหมายสากลที่มีชื่อว่า The Digital Millennium Copyright Act สร้างขึ้น เพื่อปกป้องเจ้าของผู้ผลิต ซอฟต์แวร์ใด ๆ ให้สามารถทำสำเนาข้อมูลได้ แต่ผู้อื่นไม่สามารถจะทำซ้ำ จำหน่าย หรือแจกจ่ายได้




การจัดตั้งดีอาร์เอ็ม (digital right management: DRM) ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างเทคโนโลยีหลาย ๆ อย่าง ควบคุมการเข้าถึงสื่อและแฟ้มข้อมูลต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต



   
        ดีอาร์เอ็ม ทำงานโดย จำกัดประเภทอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงแฟ้มข้อมูลนั้น ๆ ถึงแม้ว่าบริษัทจะเห็นด้วย แต่ผู้ใช้บางคนก็รู้สึกว่าเขามีสิทธิจะทำอะไรกับสื่อที่เขาซื้อมา

การคัดลอกงาน (plagiarism) 
              การคัดลอกงาน (plagiarism) เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ผิดจริยธรรม โดยการคัดลอกผลงาน หรือความคิดของผู้อื่นมาเป็นของตนเอง โดยปราศจากอ้างอิงแหล่งที่มา ตัวอย่างการคัดลอก คือ การตัด และวาง เนื้อหาบนเว็บไซต์ลงในรายงาน หรือบทความ การบันทึกและจับผู้ที่คัดลอกงาน อาจ ทำได้ โดยใช้ ซอฟต์แวร์ที่มีชื่อเรียกว่า เทอร์นิทิน (Turnitin) ซอฟต์แวร์นี้จะทำการตรวจสอบเนื้อหา ในบท ความเพื่อเปรียบเทียบ กับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเนื้อหาในเว็บไซต์ว่ามีส่วนใดที่เหมือน กันเป็น จำนวนมากน้อยเพียงใด


You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: