order fulfillment activities
order fulfillment activities
ระบบบริหารและจัดการคลังสินค้า
(Order Fulfillment) เป็นระบบการจัดการเกี่ยวกับสินค้า
โดยเชื่อมโยงการจัดการคลังสินค้า และการจัดส่ง เข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน
เพื่อการปฏิบัติงานที่คล่องตัวรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย เพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการให้บริการขนส่งสินค้า
ประโยชน์ที่ได้รับ (Benefits)
การสร้างประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่คลังสินค้า
(Optimize warehouse space)
สร้างความคล่องตัวให้กับการปฏิบัติงานและเพิ่มประสิทธิผล
(Streamline operations and increase productivity)
ปรับปรุงบริการขนส่งให้ดีขึ้น (Improve logistics services)
กำหนดสิทธิในการอนุมัติรายการในระบบ
ได้รับประโยชน์จากความยืดหยุ่นและต้นทุนที่มีประสิทธิภาพเพื่อการเติบโต
(Gain flexibility and cost effective for growth)
ความสามารถของระบบ
-
การจัดการคลังสินค้า
(Warehouse Management)
-
สามารถเชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกันระบบสั่งสินค้า
-
สามารถควบคุมและวิเคราะห์การปฏิบัติงานภายในคลังสินค้า
-
กำหนดเส้นทางภายในคลังสินค้า
บันทึกข้อมูลพนักงานหยิบสินค้า ช่วงเวลาการทำงาน
ความเร็วในการหยิบต่อรอบของเส้นทาง
-
วิเคราะห์ประสิทธิภาพการจัดวางสินค้าในชั้นของคลังสินค้า
-
การกำหนดบทบาทของพนักงานในคลังสินค้า
ผุ้มีอำนาจอนุมัติและ ตัดสินใจ
-
บันทึกประวัติการทำงานต่าง
ๆ ภายในคลังสินค้า การติดตามตัวสินค้า ล๊อตสินค้า ต้นทุนสินค้า
การจัดการสินค้าส่งคืน
การควบคุมสินค้าคงคลัง ( Inventory Control)
-
สามารถตรวจสอบต้นทุนสินค้า
มีสถานที่คลังสินค้าได้หลากหลาย (Multiple
locations) มีคลังสินค้าได้หลากหลายในแต่ละสถานที่
-
การพิมพ์ป้ายเพื่อการตรวจนับสินค้า
(Physical count tag printing)
-
การรับสินค้าคืนเข้าคลัง
-
การตรวจสภาพและทำความสะอาดสินค้าคืน
(Test and clean)
-
การเตรียมสินค้าเข้าคลังสินค้า
การรับสินค้าเข้าคลังบางส่วน
-
การโอนย้ายแยกคลังสินค้าเสียหายจากคลังปกติ
การจัดการการจัดส่ง (Delivery Management)
-
การจัดการเส้นทางส่งสินค้า
-
การจัดสินค้าตามเส้นทางส่งสินค้า
การกำหนดเส้นทางส่งสินค้าตามภูมิศาสตร์
-
การบันทึกเส้นทางและวิเคราะห์เส้นทางล่วงหน้า
-
การบันทึกและควบคุมค่าใช้จ่ายในการส่งสินค้าต่อเที่ยวส่ง
และต่อตัวสินค้า
-
การกำหนดสถานะการจัดส่ง
และการบันทึกผลการจัดส่ง เอกสารรับกลับ ค่า ชำระสินค้าที่รับกลับ (Return Management)
ระบบมีความยืนหยุ่นที่จะสามารถปรับปรุงพัฒนาเพิ่มเติมไปสู่ความสามารถอื่นๆ
ได้
เช่น
-
การจัดการรถส่งสินค้า
-
ผู้ขับรถ
-
ความจุของตัวรถส่งสินค้า
-
การจัดการตัวแทนจัดส่ง
(Shipping agent management)
-
การกำหนดและเลือกเส้นทางที่สั้นที่สุดในการจัดส่ง
-
การกำหนดเส้นทางเลือกหลากหลายที่ไปยังปลายทางส่งสินค้า
-
ระบบการแนะนำเส้นทางที่คุ่มค่าที่สุดในการจัดส่ง
-
ระบบการลงทะเบียนตัวแทนจัดส่งสินค้า
-
การเชื่อมโยงกับอุปกรณ์เสริม
เช่น Barcode scanner, RFID
-
การพัฒนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับระบบอื่นในการส่งข้อมูลระหว่างองค์กรใดยใช้มาตรฐานต่าง
ๆ เช่น EDI, XML เป็นต้น
The EC Order Fulfillment Process
1) มั่นใจว่าลูกค้าจะจ่ายเงิน
2) ตรวจสอบดูว่ามีของใน stock หรือไม่
3) ถ้ามีของ จัดเตรียมการส่งของ
4) ประกันความเสียหาย
5) กระตุ้นเพื่อเติมให้เต็ม
6) ทำการผลิต In-house
7) ใช้ Supplier
8) ติดต่อลูกค้า
9) รับของคืน (reverse logistics)
ปัญหาและทางแก้2) ตรวจสอบดูว่ามีของใน stock หรือไม่
3) ถ้ามีของ จัดเตรียมการส่งของ
4) ประกันความเสียหาย
5) กระตุ้นเพื่อเติมให้เต็ม
6) ทำการผลิต In-house
7) ใช้ Supplier
8) ติดต่อลูกค้า
9) รับของคืน (reverse logistics)
1) Delays in transportation/shipments
2) Human errors in information sending
3) Misunderstandings of orders
4) Over-or-understocked inventories
5) Shipments to wrong places or wrong quantities
6) Late or wrong reporting on delivery
7) Slow or incorrect billing
8) Difficult product/part configuration
9) Inability of IT systems of two organizations to “talk” to each other
10) High cost of expedites shipments
0 ความคิดเห็น: