White hat hacker and Black hat hacker

13:56:00 Thong Dee 0 Comments

White hat hacker and Black hat hacker



Hacker แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ “แฮกเกอร์หมวกขาว” (white hat hacker) และอีกประเภทหนึ่ง คือแฮกเกอร์หมวกดำ” (black hat hacker) แต่ในที่นี้จะมีเพิ่มขึ้นมาอีก 2 ประเภท ที่กำลังมีมากในขณะนี้ คือ “กึ่งดีกึ่งร้าย” (Grey hat hacker) และ คือเงินเป็นพระเจ้า” (Yellow hat hacker)

White hat hacker
เป็น Hacker ที่ถูกว่าจ้างโดยบริษัทหรือหน่วยงานรัฐบาล เพื่อคอยค้นหาจุดอ่อนในระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กรนั้น ๆ แล้วแก้ไขจุดอ่อนดังกล่าวให้หมดไป นั่นก็คือใช้ความรู้ของตนในทางที่ถูกที่ควร เช่น เมื่อเจาะระบบเข้าได้แล้วก็จะแจ้ง bug ไปยังเจ้าของ web site หรือว่าเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้น เพื่อหาทางแก้ไข bug นั้น คำศัพท์อีกคำหนึ่งที่เกี่ยวข้องคือ ethical hacker ซึ่งหมายถึง Hackerที่เข้าไปเจาะระบบแล้วแก้ไข bug นั้นให้เลย คนพวกนี้นับว่าเป็นพวกปิดทองหลังพระจริง ๆ เพราะว่าไม่มีใครรู้อยู่แล้วว่าเขาเป็นใคร นอกจากพวกเดียวกัน
Black hat hacker
หรือ Hacker หมวกดำเป็น hacker ที่เจาะระบบอย่างผิดกฎหมายและสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นในระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ซึ่ง hacker ในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สร้างความยุ่งยากให้แก่ผู้ที่ดูแลความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างยิ่ง จะเป็นพวกพรรคมาร คือใช้วิชาในทางที่ผิดเป็นวิชามาร แหล่งชุมนุมพวกนี้คือ web site ต่าง ๆ แล้ว web site ไม่ว่าจะเป็น virus script อันตรายๆ ad Aare spy ware โทรจัน software key logger link ที่ไปสู่software ผิดกฎหมาย รวมทั้ง web site ลามก(ซึ่งอันหลังบางทีไม่ต้องlink เราก็หาเองเลย )
Grey hat hacker
คือ กึ่งดีกึ่งร้าย คนพวกนี้จะเข้าไปตรวจพบช่องโหว่ของ web site บางแห่งแล้ว แทนที่จะบอกเจ้าของ web site แต่กลับไปโพสต์ไว้ตาม web site ต่าง ๆแล้วถ้าเจ้าของ web site พบช้ากว่า พวกหมวกดำ
Yellow hat hacker
คือ อีกกลุ่มหนึ่งที่ตอนนี้กำลังมีจำนวนมากก็คนพวกนี้จะเห็นเงินเป็นพระเจ้า คือไม่ว่าผู้ว่าจ้างต้องการอะไรถ้ามีเงินมาแลกเปลี่ยนก็จะทำหมด แม้กระทั่งมีคนมาขอซื้อวิธีการ hack พวกนี้ก็จะขายหมดเลย ที่ได้ชื่ออย่างนี้ก็เพราะว่าคงเป็นพวกตื่นทอง เป็นอะไรเป็นทองไม่ได้ จะสนใจหมดทุกอย่าง


You Might Also Like

0 ความคิดเห็น: